อยากเป็น นักกีฬา e-sport ต้องทำยังไง ?

อยากเป็น นักกีฬา e-sport ต้องทำยังไง

e-sport คืออะไร? ผู้ปกครองคนไหนที่มีลูกเล่นเกมอาจคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ในปัจจุบันเกมถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่มีการจัดแข่งขันกันในระดับโลกและแบ่งระดับการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท คือ มือสมัครเล่น, กึ่งอาชีพและมืออาชีพ แบ่งการแข่งขันเป็นทัวร์นาเม้นต์มีเงินรางวัลตอบแทนสำหรับผู้ชนะและการแข่งขันนี้ถูกเรียกในชื่อที่เป็นทางการว่า “Electronic sports”

สิ่งที่ทำให้เกมถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬา เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถทำรายได้ให้กับบริษัทมราเป็นสปอนต์เซอร์มากพอสมควรและยังเป็นกีฬาที่ได้รับความสนใจจากคนยุคใหม่ โดยผู้เล่นที่ลงแข่งในทัวร์นาเม้นต์จะมีรายได้หลายทางทั้งรายได้ประจำจากเงินเดือนที่ได้รับจากบริษัทที่สังกัด, รายได้จากค่าตอบแทนเมื่อแข่งขันชนะและรายได้จากการจ้างงานเป็นพรีเซนเตอร์ต่าง ๆ เป็นต้น โดยเฉลี่ยแล้ว นักกีฬา e-sport ไทยจะได้รับเงินเดือนรวมกับรายได้อื่นประมาณหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน หรือหลักล้านเลยทีเดียว ใครที่คิดว่าการเป็นนักกีฬา e-sport เป็นเรื่องง่ายนั้นไม่ใช่เรื่องจริงเลย เพราะการที่เล่นเกมเป็นไม่ได้หมายความว่าจะสามารถเป็นนักกีฬาได้ นักฟุตบอลกว่าจะทำตัวให้มีเซียนวงการลูกหนังคอยจับจ้องยกมา ผลบอลสด 888 รายวันก็ใช้เวลาไม่น้อยแทบจะทั้งชีวิต สายอีสปอร์ตจึงทำให้มีการกำหนดคุณสมบัติของนักกีฬา e-sport เอาไว้คร่าว ๆ ดังนี้

  1. ขยันฝึกซ้อม การเป็นนักกีฬา e-sport ไม่ได้เป็นแค่เพื่อความสนุกสนานแต่ต้องรู้จักฝึกฝนและเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ โดยศึกษาจากเกมที่ผ่านมาควบคู่ไปกับการนำเทคนิคมาปรับใช้ในการเล่นเพื่อให้เกิดความคล่องแคล่วมากที่สุด
  2. มีตารางเวลาที่ชัดเจน แม้ว่านักกีฬา e-sport จะต้องเล่นเกมเป็นหลักแต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้เวลาทั้งวันไปกับการเล่นเกม โดยนักกีฬา e-sport จะต้องรับประทานอาหาร ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อป้องกันการเกิดโรคประจำตัวต่าง ๆ เช่น ออฟฟิศซินโดรม, อาการเจ็บกล้ามเนื้อ, ความเครียดสะสม ฯลฯ ที่ส่งผลต่อการแข่งขัน
  3. มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี แม้ว่านักกีฬา e-sport จะเล่นเกมอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือเป็นหลักแต่ก็ควรมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีพร้อมต่อการแข่งขัน โดยเฉพาะด้านจิตใจที่จะต้องเข้มแข็งรู้จักการจัดการกับอารมณ์ให้ดี เพราะเมื่ออารมณ์แปรปรวนยิ่งมีผลต่อการแข่งขันได้

เส้นทางเริ่มต้นของนักกีฬา E-Sport

  • เริ่มต้นจากความถนัด หรือความชอบ เกมที่ถูกบรรจุลงในกีฬา e-Sport ได้แก่ League of Legends, DOTA 2, FIFA, Pokemon, StarCraft 2, Call of Duty, Counter Strike, Street Fighter, Battlefield, RoV (Arena of valor), PUBG, Valorant, World of Tanks และอื่น ๆ ทำให้ผู้ที่อยากเป็นนักกีฬาสามารถเลือกเกมที่ตัวเองชอบเล่นหรือมีความถนัดได้เลย
  • สมัครแข่งขัน e-sport ยิ่งมีประสบการณ์แข่งขันและได้รับรางวัลหลายรายการยิ่งทำให้ผู้เล่นก้าวเข้าสู่การเป็นนักกีฬา e-sport ตัวเก็งที่ได้รับความสนใจจากสังกัดต่าง ๆ มากขึ้น
  • เพิ่มประสบการณ์ด้วยการศึกษา ในปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาหลายแห่งที่เปิดหลักสูตร e-sport เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับนักกีฬาที่มีเป้าหมายอาชีพที่ชัดเจนในอนาคต

เรื่องเกมไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป หากบุตรหลานมีความสนใจในเรื่องเกมเป็นพิเศษ ผู้ปกครองสามารถหาช่องทางในการชักจูงให้บุตรหลานได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและมีเส้นทางอาชีพที่เหมาะสมได้ในอนาคต